Góc làm quen
Góc thực hành
THAM GIA CÙNG CHÚNG TÔI
An Ban là “Hơi thở Bình An”…
“An Ban là hơi thở. Mà hơi thở thì đã quá đủ cho sự bình an.” Hãy cùng tìm hiểu và kết nối với An Ban qua âm nhạc bạn nhé.
Tác giả bài hát: Nguyễn Phước Hải, Đại diện ELI tại Việt Nam.
Lá thư từ nhà sáng lập
Trước khi đọc lá thư này, tôi mời bạn dừng lại 15 giây, nhắm nhẹ mắt và quan sát hơi thở vào-ra của mình một cách tự nhiên.
Mở mắt ra, bạn có biết là mình vừa mới chăm sóc cơ thể mình được một chút rồi không? Khi thở vào-ra một cách có ý thức, bạn đã cho phép hệ thần kinh giao cảm hoạt động, giúp bạn thả lỏng, giảm bớt căng thẳng, lo âu, “đạp phanh” những phản ứng bản năng, bốc đồng.
Tôi xin phép mở đầu Thư bằng một vài con số thống kê như sau:
- Gần 99% là tỷ lệ tốt nghiệp PTTH năm học 2022-2023 ở các tỉnh thành Việt Nam (theo Bộ GD-ĐT, 07/2023)
- 6,1% là tỷ lệ học sinh vào đại học trong độ tuổi 18-22 tăng trong 10 năm 2013-2023 (theo Bộ GD-ĐT, 10/2023)
- 56,8% là số học sinh “gặp” stress, còn lo âu, trầm cảm cũng lên đến 45,2% (theo Nghiên cứu của ĐH Giáo dục, Trường ĐH Quốc gia Hà Nội, 11/2023)
Dấu ấn đổi mới giáo dục là những con số ấn tượng về thành tích học tập của học sinh như thế. Nhưng những thành tích đó không chuyển hóa được những vấn đề tinh thần mà các em phải đối diện trong thời đại 4.0 và sự phát triển chóng mặt của trí tuệ nhân tạo. Chúng ta vẫn đang nhấn mạnh tầm quan trọng sự thành công của các môn học kiến thức mà chưa chú trọng đến phúc lạc của chính bản thân mình và của các em học sinh.
Mặt khác, chúng ta thực sự đã có những tín hiệu lạc quan:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích giáo dục trí tuệ cảm xúc trong trường học, kêu gọi các trường học quan tâm đến xây dựng môi trường an toàn, hạnh phúc
- Các chương trình truyền hình quốc gia như “Thầy Cô chúng ta đã thay đổi”, “Cha mẹ thay đổi” (VTV7) tạo nên những nhận thức về giáo dục con người sâu sắc
- Nhiều hệ thống giáo dục có chiến lược xây dựng “Trường học hạnh phúc” từ Bắc vào Nam
- Bộ sách “Happy Schools”, “Happy Children”, “Hạnh phúc là con đường” của TS. Hà Vĩnh Thọ và cộng sự được đông đảo người làm giáo dục đón nhận
- Rất nhiều tấm gương các thầy, cô giáo xem việc “trồng người” không chỉ là trách nhiệm nâng cao chất lượng học thuật, mà còn dành tâm huyết để giúp các em cảm thấy được quan tâm, chăm sóc và yêu thương.
Trong dòng chảy của xã hội và giáo dục như vậy, đến với cộng đồng An Ban, bạn thực sự được hướng dẫn thực hành hơi thở có ý thức, nhìn mình và nhìn đời với lòng trắc ẩn, biết ơn và tình thương. Thực hành thở có ý thức sẽ thay đổi khoảnh khắc hiện tại bên trong bạn, thay đổi một ngày của bạn và thay đổi câu chuyện về bạn nữa.
Ý nghĩa hơn đối với cộng đồng giáo dục, sự thực hành tỉnh thức của mỗi người sẽ gắn kết nhiều người và kiến tạo giáo dục tỉnh thức – sự cân bằng giữa học thuật và trí tuệ cảm xúc của con người.
Tin vui hôm nay là bạn đã cho phép mình dừng lại và cảm nhận bản thân mình. Mến chúc bạn hạnh phúc và tự do!
Đồng sáng lập DNXH An Ban
Th.S. Nguyễn Thị Hoài Minh
31/12/2023
Cấu trúc hoạt động của An Ban
- Ban chăm sóc: những người đồng sáng lập DNXH An Ban
- Thành viên: những người tham gia chương trình Mentorship, tham gia huấn luyện và phát triển các chương trình trong cộng đồng
- Cộng tác viên: những người phối hợp với An Ban tổ chức các hoạt động thực hành tỉnh thức
Tham gia vào An Ban
Thành viên An Ban
Bạn có thể làm quen với những thành viên của cộng đồng An Ban dưới đây. Bạn có thể thấy chân dung của những con người phụng sự hiểu biết và có năng lượng trái tim cho những hoạt động của cộng đồng để nuôi dưỡng sự thực hành đạo đức và hạnh phúc trong giáo dục.
- Đồng sáng lập
Lê Thị Mỹ Hằng
Cô mong muốn đưa Mindfulness vào đời sống của những người làm giáo dục, giúp nuôi dưỡng niềm đam mê và tình thương cho thế hệ trẻ, kiến tạo cộng đồng giáo dục bền vững và hạnh phúc. Đồng thời, cô phát triển chương trình Mindfulness-Based Wellbeing (Bảo vệ chăm sóc thân tâm với thực hành Mindfulness) tại Việt Nam cho doanh nghiệp, giúp cân bằng thân – tâm – trí, kiến tạo cộng đồng doanh nhân hạnh phúc.
Cô đã áp dụng nghệ thuật Mindfuness trong các lớp học của mình, giúp sinh viên cân bằng được cảm xúc và có sự tập trung cũng như niềm vui khi đến trường. Cô hướng dẫn và chia sẻ sự thực hành Mindfulness cho những đội nhóm làm công tác xã hội, lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên y tế và thầy cô giáo ở trường học. Ước muốn của cô là làm sao để xây dựng một cộng đồng hạnh phúc – cho dù đó là một gia đình, một trường học hay tổ chức, doanh nghiệp.
Nghề nghiệp:
- Người huấn luyện và đào tạo Mindfulness
Chuyên môn:
- Cử nhân Kinh tế Đối ngoại
- Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Quản lý dự án
Nguyễn Thị Hoài Minh
Cô tin rằng phát triển cộng đồng không dựa trên những mô hình hay công thức tách rời cho dù có hoàn chỉnh đến mấy. Một cộng đồng bền vững, khi được gắn với ý nghĩa cuộc sống, sẽ nuôi dưỡng hiểu sâu sắc về những giá trị phổ quát và toàn diện, gắn kết những cá nhân giỏi giang và cùng nhau sáng tạo ra những giá trị mới mang tính nhân văn.
Cô cũng tin rằng thế giới thay đổi khi nội tâm của mỗi người chuyển hóa, thông suốt và cảm nhận được hạnh phúc đích thực. Hơn 25 năm làm việc trong ngành giáo dục, cô luôn theo đuổi mục đích phát triển con người hài hòa, toàn diện theo phương châm "khai tâm, khai trí". Trong 5 năm tới, cô mong muốn nghiên cứu và mở rộng tầm nhìn của bản thân về giáo dục toàn diện trong thời đại AI và trao tặng hiểu biết của mình cho cộng đồng.
Nghề nghiệp:
- Giảng viên đại học, PP Giảng dạy tiếng Anh (người lớn và thiếu nhi
- Quản lý giáo dục, Trường song ngữ liên cấp
- Người Khai vấn (bán thời gian)
Chuyên môn:
- Thạc sỹ ngành PP Giảng dạy tiếng Anh
- Khai vấn, Level 2, tiêu chuẩn ICF
- Inner MBA, thực hành và ứng dụng Mindfulness vào tổ chức
Dương Trần Minh Đoàn
"Thầy tin rằng mỗi người được sinh ra đều mang theo mình một sứ mệnh và được trang bị rất nhiều tiềm năng. Thầy chọn cho mình sứ mệnh đồng hành để khai mở những tiềm năng vô hạn đó để chúng ta có thể sống hạnh phúc với những giá trị mà mình theo đuổi."
Nghề nghiệp:
- Giảng viên đại học: ngành Quản trị kinh doanh, thế mạnh trong các môn quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, kế toán quản trị, leadership.
- Chuyên viên tư vấn hướng nghiệp (bán thời gian)
- Chuyên viên tham vấn tâm lý (bán thời gian)
- Chuyên viên đào tạo (bán thời gian)
Chuyên môn:
- Thạc sỹ Quản trị kinh doanh
- Cao học Tâm lý học lâm sàng
- Chứng chỉ coach quốc tế: Action Learning Coach, Career and Job Development/Transition Coach
Đối tác khách hàng
Đồng hành cùng An Ban
Dành cho thành viên cộng đồng đăng ký tham gia các chương trình sau:
Chương trình Mentorship
Hỗ trợ các chương trình cộng đồng
Đóng góp cho cộng đồng